Là một trong bốn diva của nhạc Việt, nữ ca sĩ Hồng Nhung được khán giả biết đến là nghệ sĩ không ngừng tìm tòi, làm mới chính mình chứ không chịu “đóng khung” trong âm nhạc. Sau những nỗ lực, cô đã được công chúng ghi nhận về những sáng tạo trong âm nhạc và thay đổi tư duy nghệ thuật.
Thành công trong làm mới nhạc Trịnh
Dường như, việc ca sĩ làm mới âm nhạc đều sẽ dẫn đến những sự tranh cãi, nhận định trái chiều. Hồng Nhung cũng không nằm ngoài số đó. Làn sóng tranh cãi mạnh mẽ nhất đối với Hồng Nhung có lẽ là khi bắt đầu hát nhạc Trịnh từ thuở cô còn đôi mươi. Thời điểm ấy, số đông khán giả vẫn đã quá quen thuộc với chất giọng của Khánh Ly, không thể chấp nhận được cách hát của “cô Bống” Hồng Nhung.
Nhưng chính nhạc sĩ Trịnh Công Sơn lại là người lên tiếng bênh vực Hồng Nhung, ông khẳng định: “Sau Khánh Ly, tôi may mắn tìm được Hồng Nhung, với ca khúc của tôi, Nhung có nhiều sự đồng cảm… có người thích, có người không thích. Tuy nhiên, tôi thích vì đó là cách biểu hiện mới phù hợp với tiết tấu của thời đại – một sự lãng mạn mới. Nó giúp mình có được chỗ ngồi trong hiện tại chứ không phải kẻ nhắc tuồng từ quá khứ” hay “Nhung đã thổi luồng gió mới vào các ca khúc của tôi, Nhung đã có cách xử lý riêng, rất nghệ sĩ.”…
Sau những nỗ lực không ngừng, “cô Bống” đã được khán giả ghi nhận, cô được đánh giá “đã mang dương tính vào nhạc Trịnh”, đem tới cho nhạc Việt hơi thở mới. Có thể nói, Hồng Nhung là người hát nhạc của vị nhạc sĩ Trịnh Công Sơn nhiều nhất trong những năm 1900 và 2000. Không chỉ thế, trong cuộc đời mình, vị nhạc sĩ tài hoa này còn viết tặng cho “nàng Bống” ba ca khúc: “Bống Bồng ơi” (1993), “Bống không là Bống” (1995), “Thuở Bống là người” (1997).
Không ngại phá cách với các ca khúc nhạc trẻ
Đến nay, Hồng Nhung đã đạt tới đỉnh cao sự nghiệp mà bất cứ nghệ sĩ nào đều mơ ước. Thế nhưng, cô vẫn không ngại vượt ra khỏi “đền đài” của mình để thử sức với những bài hát nổi tiếng của các ca sĩ trẻ, dẫu điều đó có thể khiến “nàng Bống” vấp phải những ý kiến trái chiều.
Gần nhất, nữ ca sĩ tự tin thể hiện lại ca khúc “Bùa yêu” – bản hit của ca sĩ trẻ Bích Phương hay trước đó là hit “Lạc trôi” của Sơn Tùng MTP với bản phối hoàn toàn mới. Chưa bàn về giọng hát, chỉ riêng sự phá cách của một diva đã tạo nên làn sóng trong dư luận. Một số ý kiến dành lời khen cho sự trẻ trung, không ngại làm mới của một diva trên sân khấu. Nhưng cũng không ít khán giả cho rằng giọng hát của Hồng Nhung không phù hợp với ca khúc vốn đã đóng đinh với đồng nghiệp trẻ.
Dù vậy, thể hiện bản hit gắn với tên tuổi của “đàn em” không phải điều danh ca nào cũng dám làm, chưa kể nữ diva còn tỏ ra thoải mái và tự tin trong cách hát. Cách xử lý ca khúc mang đến một màu sắc độc đáo, không bị trùng với cách thể hiện của ca sĩ gốc. Cô chia sẻ: “Hát ca khúc không phải của mình là bởi tôi muốn tỏ lòng trân trọng với tất cả các bạn trẻ thế hệ sau này và chúc các em sẽ còn thành công hơn cả các cô chú, anh chị đi trước… Bây giờ là thời đại mới rồi, khi nhìn âm nhạc tự do hơn, chúng ta mở lòng ra thì sự kết hợp giữa các nghệ sĩ là điều hay, làm phong phú cho nghệ thuật. Tôi nghĩ nên ủng hộ, đó là cách làm mới và làm đẹp cho âm nhạc”.
Tháng 1/2019 này, người hâm mộ sẽ gặp lại Hồng Nhung trên sân khấu của liveshow “Đêm Việt Nam 7: Chuyện Của Mùa Đông”. Nữ diva chịu khó tìm tòi, đột phá sẽ thể hiện ca khúc gì vẫn còn là ẩn số nhưng chắc chắn sẽ khiến khán giả “mãn tai mãn nhãn”. Chương trình Đêm Việt Nam 7 còn có sự góp mặt của nhiều tên tuổi “đình đám” khác như: Tuấn Ngọc, Trọng Tấn, Quang Dũng, Thu Phương, Thu Minh, Tùng Dương, Ngọc Anh…
Đêm Việt Nam là chương trình nghệ thuật thường niên do Công ty CP Truyền thông VIETART tổ chức. Chương trình Đêm Việt Nam 7 năm nay sẽ diễn ra vào 20h thứ Năm, ngày 17/01/2019 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.
Liên hệ đặt vé Đêm Việt Nam 7 TẠI ĐÂY.
Chương trình hân hạnh được bảo trợ truyền thông bởi Khách sạn Nikko Hà Nội.