Khởi đầu hành trình chuyển đổi số từ năm 2017, Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) đã mạnh mẽ chuyển đổi để trở thành một trong những ngân hàng năng động, hiệu quả và có tỷ lệ số hóa hàng đầu.
Doanh nghiệp số, Tập đoàn tài chính dẫn đầu
MB đầu tư cho hệ thống công nghệ thông tin xấp xỉ 50 triệu USD/năm, phân bổ vào ba lĩnh vực chính: xây dựng hạ tầng công nghệ, đào tạo nhân lực và triển khai các dự án tự động hóa. Bên cạnh đó, MB còn đầu tư mạnh vào đào tạo và phát triển nguồn lực con người với đội ngũ hơn 2.000 nhân sự Công nghệ thông tin, chiếm 10% tổng nhân sự Ngân hàng.
Với nền tảng công nghệ thông tin được đầu tư tiêu chuẩn cùng chiến lược hấp dẫn khách hàng trên hệ sinh thái số đa dạng, MB đã duy trì đà tăng trưởng khách hàng bền vững qua từng năm. Tính riêng năm 2024, MB giúp khách hàng thực hiện 6,5 tỷ giao dịch trên kênh số một cách ổn định, an toàn, bảo mật. Bình quân mỗi ngày App MBBank ghi nhận 27 triệu giao dịch. Lượng khách hàng giao dịch trên kênh số của MB hiện chiếm khoảng 96.7%, với tỷ lệ giao dịch thành công 99.96%; giữ vững vị trí top 1 quy mô Napas.
Đặc biệt, MB đã xây dựng ba nền tảng số phục vụ khách hàng, bao gồm App MBBank (dành cho khách hàng cá nhân), BIZ MBBank (dành cho khách hàng doanh nghiệp) và Banking-as-a-Service (BAAS) – cung cấp sản phẩm dịch vụ MB trên các nền tảng của đối tác. Trong đó App MBBank giữ vững vị thế top 1 ứng dụng tài chính trên App Store và nằm trong top các ứng dụng được tải nhiều nhất trong 3 năm liên tiếp gần đây.
Là ngân hàng đề cao trách nhiệm với đất nước, xã hội, MB không ngừng nỗ lực đóng góp vào ngân sách quốc gia. Năm 2024, MB đóng góp cho ngân sách Nhà nước với tổng số tiền xấp xỉ 7.134 tỷ đồng. MB thuộc top 2 ngân hàng có đóng góp ngân sách cao nhất trong năm 2024, vượt 1 bậc so 2023.
Bên cạnh nền tảng công nghệ thông tin vững chắc, MB còn ứng dụng mạnh mẽ mô hình và phân tích dữ liệu vào việc thiết kế chính sách, đồng hành, thúc đẩy kinh doanh và nhận diện sớm rủi ro. Ứng dụng mô hình tăng nhận diện sớm và cảnh báo rủi ro, tỷ lệ nợ xấu tập đoàn dưới 1,5%, thấp hơn so với mức bình quân ngành ngân hàng.
Chiến lược vươn mình trong kỷ nguyên mới
MB đang triển khai chiến lược giai đoạn 2022-2026 với tầm nhìn trở thành “Doanh nghiệp số, Tập đoàn tài chính dẫn đầu” với phương châm MB1688. Trong đó, MB1688 được hiểu là MB hướng đến 1 tầm nhìn, 6 giá trị văn hóa “Đoàn kết – Kỷ luật – Tận tâm – Thực thi – Tin cậy – Hiệu quả”, 8 định hướng chiến lược: (1) Là một tổ chức tạo giá trị cho khách hàng, (2) Là tổ chức có năng lực công nghệ vượt trội, (3) Là tổ chức ra quyết định dựa trên khách hàng và dữ liệu, (4) Là tổ chức đầu tư cho kinh doanh và nền tảng, (5) Là tổ chức dám thử nghiệm có kiểm soát, (6) Là tổ chức có phương pháp làm việc khoa học, (7) Là tổ chức học hỏi và hạnh phúc, (8) Là tổ chức phát triển bền vững và 8 phương pháp làm việc trọng yếu.
Trong những năm tiếp theo, Ban lãnh đạo MB cho biết, ngân hàng sẽ tiếp tục bám sát các mục tiêu chiến lược giai đoạn 2022 – 2026, chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp số, áp dụng triệt để, sáng tạo các phương pháp làm việc mới, đồng thời định vị MB thuộc top 3 các chỉ số về hiệu quả và an toàn, các chỉ tiêu quy mô và lợi nhuận trước thuế phấn đấu cao hơn bình quân ngành.
Mục tiêu đến năm 2026, mọi khách hàng của MB đều được phục vụ bằng các nền tảng số; 50-70% doanh thu được tạo ra từ các nền tảng. Bên cạnh đó, ngân hàng ưu tiên phát triển bền vững, củng cố chất lượng các mặt hoạt động, đầu tư nguồn lực, các nền tảng cho chiến lược phát triển dài hạn.
Phát biểu trong Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập (4-11-1994/ 4-11-2024), ông Phạm Như Ánh, Tổng Giám đốc MB cho biết, mục tiêu của MB từ nay đến 2026 sẽ tăng tốc chuyển đổi số, không chỉ là một ngân hàng số mà hướng đến trở thành doanh nghiệp số. Tham vọng của MB là 50-70% doanh thu của tập đoàn đến từ kênh số trong tương lai. Việc phát triển doanh nghiệp số sẽ tiếp tục dựa trên 2 nền tảng chính là App MBBank (dành cho khách hàng cá nhân) và BIZ MBBank (dành cho khách hàng doanh nghiệp), liên tục nâng cao trải nghiệm khách hàng và nâng cấp sản phẩm, đưa ra thị trường những sản phẩm cá nhân hóa cho từng khách hàng, phục vụ tốt nhất cho từng khách hàng cụ thể.
Bên cạnh đó, chuyển đổi số còn giúp MB phục vụ khách hàng với những trải nghiệm hoàn toàn khác. Giờ đây, với hai nền tảng số App MBBank và BIZ MBBank cùng hệ thống ngân hàng tự động thông minh MB SmartBank, khách hàng có thể thực hiện gần như mọi giao dịch mà không cần đến chi nhánh hay tốn nhiều thời gian cho các quy trình truyền thống.
Là ngân hàng được đánh giá dẫn đầu trong chuyển đổi số và sáng tạo, nhưng MB vẫn luôn ý thức và gìn giữ nét đẹp văn hóa dân tộc, bảo vệ và phát huy, lan truyền, quảng bá văn hóa dân tộc trong thời đại mới. Đầu năm 2025, MB tham gia một cách năng động các chương trình nghệ thuật, đặc biệt chương trình “Xuân Quê hương” 2025 – với chủ đề “Việt Nam – Vươn lên trong kỷ nguyên mới”.
Đến dự chương trình có các đồng chí: Lương Cường – Chủ tịch nước; Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Lê Hoài Trung, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương; Nguyễn Thị Thanh, Phó Chủ tịch Quốc hội; Mai Văn Chính, Trưởng ban Dân vận Trung ương; Lê Khánh Hải, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; Hoàng Xuân Chiến, Thứ trưởng Quốc phòng; khoảng hàng nghìn người Việt Nam ở nước ngoài và thân nhân từ khắp nơi trên thế giới về nước đón Tết, vui Xuân.