Năm 2001, vũ công nổi tiếng Yang Liping đã dành hơn một năm đi khắp núi sông Vân Nam để sưu tầm các yếu tố múa dân gian nguyên bản và các vũ công dân gian. Cô cũng dành 18 tháng đích thân biên đạo và chỉ đạo, đầu tư tiền túi của mình để tạo ra “Hình ảnh của các vũ công dân gian Vân Nam”.
“Ấn Tượng Vân Nam” – Tác phẩm về quê hương của Dương Lệ Bình
Vở múa nguyên bản quy mô lớn “Ấn tượng Vân Nam” là một tác phẩm sân khấu mới vừa mang vẻ đẹp truyền thống vừa mang sức mạnh hiện đại. Cô mới lồng ghép và xây dựng lại những tinh hoa nguyên bản nhất của ca múa, múa dân gian cổ điển địa phương để tái hiện phong tục dân tộc phong phú của Vân Nam.
Trong tuyển tập ca múa nhạc, sự giao thoa giữa các bài hát, điệu múa dân tộc nguyên bản, giản dị với ý tưởng nghệ thuật tiên tiến sẽ mang đến cho bạn một “Ấn tượng Vân Nam” đặc trưng. Vũ công nổi tiếng Yang Liping lần đầu tiên đảm nhận vai trò biên đạo chính và giám đốc nghệ thuật cho một vở múa và ca múa quy mô lớn.
“Ấn tượng Vân Nam” bao gồm nguyên mẫu cuộc sống của các dân tộc Yi, Wa, Hani, Dai, Naxi, Bai và các dân tộc khác ở Vân Nam, phản ánh khung cảnh thịnh vượng của các hoạt động dân tộc và tôn giáo. Nó có đại đa số các diễn viên dân tộc, bao gồm hơn 600 hiệu ứng ánh sáng; hơn 600 bộ quần áo dệt và thêu thủ công của dân tộc và giày thêu được sưu tầm tại các làng dân tộc và sản xuất âm nhạc của nhạc sĩ nổi tiếng Sanbao; thiết kế; các tác phẩm múa cổ điển của Yang Liping…
Đây là một tác phẩm ca múa nguyên bản có quy mô lớn, không sử dụng câu chuyện làm cấu trúc mà chứa đựng tất cả nội hàm của câu chuyện. Toàn bộ vở kịch bao hàm tính chất của trời đất, tình cảm nhân văn cũng như việc truy tìm nguồn gốc sự sống, ca ngợi quá trình sống và sự mong chờ sự sống vĩnh cửu.
Vân Nam là nơi có thể đưa tay chạm mây trắng, thì thầm với núi non nghiêng nghiêng, những khúc ca vũ điệu muôn màu có từ lâu đời như “Tam song song” tráng lệ. Khi rừng bê tông cốt thép tiến đến “vùng đất bí mật” và “vùng đất ẩn giấu” này, những di sản văn hóa năng động và phi vật chất này đang dần đứng trước nguy cơ bị văn hóa đô thị nuốt chửng. Mỗi khi một di sản văn hóa bị mất đi, một ánh sáng rực rỡ vụt tắt; mỗi khi một cái cây bị đốn hạ, một bóng xanh cũng mất đi. Xuất phát từ tình yêu chân thành và nhiệt tình bảo vệ di sản này, chúng tôi không muốn phong ấn nền văn hóa này mà xây dựng một bảo tàng nghệ thuật múa và dân ca cảm động trên sân khấu dựa trên các nguyên tắc độc đáo, cổ điển và thử nghiệm. của “Ấn tượng Vân Nam”.
Nghệ sĩ múa nổi tiếng Yang Liping đi sâu vào đáy đời sống nghệ thuật để mở ra ý nghĩa mới của cuộc sống và kho tàng nghệ thuật thực sự, đồng thời “giải mã” và tái hòa nhập nền nghệ thuật dân gian dân tộc Vân Nam phong phú mà cô đã huy động hơn 30 năm tích lũy; nghệ thuật và cuộc sống được hình thành và sử dụng một cách toàn diện; Trong năm qua, chúng tôi đã tìm thấy hơn 60 dân làng giỏi ca hát và nhảy múa từ những góc bị lãng quên đó, và tìm thấy những người dân bộ tộc này nhảy múa để đời, với sự thôi thúc bẩm sinh và lễ hội, tập hợp lại thành một tác động như vỡ đập và giải phóng. một trận lụt.
Một tác phẩm nghệ thuật có giá trị thường thể hiện những tình cảm không thể thay thế được bằng máu và nước mắt của cá nhân, tình yêu và tình yêu để thể hiện những điều trải nghiệm, điều này lưu giữ một số điều quý giá và không được trân trọng, thực sự được chia sẻ bởi trải nghiệm của con người. Nghệ thuật khiêu vũ của Yang Liping tái khai sáng xã hội và văn hóa bằng cách cho khán giả thấy những cảm xúc chân thực và tính chân thực sâu sắc mà không hề bị tẩy trắng, giả tạo hay hào nhoáng. Do đó, cô khám phá sự phức tạp nguyên bản và kết hợp ngôn ngữ múa đương đại để huy động nhịp điệu múa của mọi vùng cao nguyên. các nhóm dân tộc. Kết hợp thư pháp và hội họa hiện đại để tạo ra tác động trực quan. Một khi ngôn ngữ khiêu vũ như vậy vang lên, sự căng thẳng trong nghệ thuật sẽ mang ý nghĩa xã hội thực sự.
Năm 2003, Yang Liping thành lập Công ty TNHH Truyền thông Văn hóa “Ấn Tượng Vân Nam”, chuyên phục vụ chương trình ca múa nhạc nguyên bản quy mô lớn “Hình ảnh Vân Nam”. Năm 2011, công ty được đổi tên thành Công ty TNHH Truyền thông Văn hóa Vân Nam Yang Liping. Ông còn đích thân đảm nhận vai trò biên đạo chính và giám đốc nghệ thuật của đoàn ca múa. Cô đã đích thân tuyển chọn hơn 60 diễn viên nông dân hát múa giỏi đến từ các vùng nông thôn của nhiều dân tộc khác nhau ở Vân Nam để trình diễn những điệu múa dân gian thô sơ và nguyên sơ nhất. “Ấn tượng Vân Nam” là kiệt tác nghệ thuật mang tính biểu tượng của Trung Quốc và đã hình thành nên hình ảnh thương hiệu mang tính bước ngoặt trong giới nghệ thuật sân khấu và khiêu vũ Trung Quốc. Kể từ khi ra mắt, chương trình đã được biểu diễn tại 48 thành phố trong nước và nhiều quốc gia và khu vực ở nước ngoài, bao gồm Nhật Bản, Hoa Kỳ, Brazil, Argentina, Đài Loan, Hồng Kông… Nó đã được biểu diễn thành công hơn 4.000 lần kể từ khi ra mắt. ra mắt vào ngày 8 tháng 8 năm 2003, đã trở thành văn hóa dân tộc Trung Quốc và giành được 5 huy chương vàng trong “Giải thưởng Hoa sen” múa Trung Quốc lần thứ 4, giải thưởng khiêu vũ chuyên nghiệp cao nhất của Trung Quốc, vào năm 2004. Nó đã được trao danh hiệu Cơ sở trình diễn công nghiệp văn hóa và giành được danh hiệu Dự án chất lượng nghệ thuật sân khấu quốc gia và tiết mục chất lượng.
Giới thiệu chương trình
Khi bắt đầu hỗn loạn
Tôi là lửa và gió,
Tôi ném tâm hồn vào trống và
Để lại hạt giống trong bụng.
Sấm rền vang lên, cỏ cây đâm chồi nảy lộc,
Thức dậy, thức dậy, thức dậy.
Mặt trời
Và mặt trăng đuổi nhau từ đông sang tây,
Khi trời mở ra thì nam nữ
Không thể tách rời, khi đất mở ra thì gắn bó với nhau.
“Huayao Song and Dance”
Người Yi có câu nói: “Có miệng mà không hát được thì đời uổng phí; có chân mà không biết nhảy thì không ai cần bạn nếu bạn đều xinh đẹp.” Giai điệu Haicai có nguồn gốc từ hồ Yilong ở Shiping, Vân Nam. Khi các cô gái Yi đang câu cá trên hồ, họ vừa chèo thuyền vừa hát. Tiếng hát nghe như tiếng rong biển nhấp nhô trong nước nên có tên là “Giai điệu Haicai”. Điệu Haicai cực kỳ hay và đẹp mắt, là bài dân ca khó học và hát nhất trong bốn làn điệu chính ở miền nam Vân Nam (là điệu Haicai, điệu Shanyou, điệu Si và điệu Wushan). Các vũ công hát ba nhịp, nhảy hai nhịp và đánh một nhịp bằng tay, đây là màn trình diễn độc đáo trong múa cổ điển. Các diễn viên mặc trang phục do họ tự may.
“Da Ge”
Da Ge (tức là múa các điệu múa dân gian) là cách phổ biến nhất để nam nữ thanh niên thuộc nhiều dân tộc ở Vân Nam kết bạn và chọn bạn tình. Những câu nói sinh động của họ gồm có: “Khi mặt trời ló dạng ra đàn, giẫm cỏ phẳng nhảy trên sườn dốc bằng phẳng; mồ hôi không làm ướt áo da cừu, anh chị em không nghỉ ngơi; đàn hát đến tận mặt trời chỉ nhìn thấy bụi màu vàng, nhưng không nhìn thấy bàn chân, và cuộc chiến bắt đầu Tro vàng được dùng để làm thuốc.
Tổ tiên của người Vân Nam, quê hương của họ
Tin vào thuyết vạn vật và thể hiện sự tôn kính thiên nhiên – núi có thần núi, nước có thần nước, cây có thần cây, đá có hầu hết làng mạc đều có cây thiêng và rừng cành rậm rạp; Mỗi dân tộc đều có hoạt động thờ thiên nhiên, thần núi, thần nước, thần làng, thần cây hàng năm.
Người Đại
Gọi con công tượng trưng cho tình yêu là chim hút mật, còn con công là vật tổ mà họ tôn thờ. Yang Liping đã tạo ra một loạt ngôn ngữ múa thể hiện hình dáng của con công “Sparrow Spirit” thể hiện sự khao khát của cô về một thế giới thánh thiện và hòa bình. Ở phần cuối của “Ấn tượng Vân Nam”, Yang Liping đã cùng nhau dàn dựng điệu múa solo và múa nhóm, đồng thời kết hợp các hình thức múa, hiệu ứng âm thanh và ánh sáng mới lạ, khiến toàn bộ điệu nhảy tràn đầy tâm linh thanh thản và cảm giác hài hòa về cuộc sống.